Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] Chàng thủ khoa ngành Marketing với ước mơ chuỗi bánh mì trường học

Ngoài giờ học, Châu Vân Phi Long (sinh năm 1995, sinh viên năm 2 chuyên ngành Marketing, Khoa Quản trị Kinh tế - Quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng) còn tham gia dạy nghề làm bánh, mở tiệm bánh mì để có tiền đi học, nuôi dưỡng giấc mơ trở thành người kinh doanh giỏi, tấm gương cho nhiều bạn sinh viên.

Châu Vân Phi Long nhận học bổng thủ khoa tại Đại học lạc Hồng

Năm 2022, Long đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào ngành Marketing, Khoa Quản trị Kinh tế - Quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng và trở thành thủ khoa với tổng điểm 9.00. Long chia sẻ: “Ngày đầu là sinh viên, tôi rất bỡ ngỡ vì môi trường mới, bạn bè mới và nhất là các bạn trong lớp kém tôi đến 8-9 tuổi nên có một khoảng cách lớn trong giao tiếp, sẻ chia những vất vả trong cuộc sống”. Trong quá trình học, ngoài những kiến thức cơ bản từ giáo trình, Long còn tìm tòi tài liệu nghiên cứu chuyên sâu về kinh doanh, sản xuất, các chiến lược phát triển kinh tế, tạo dựng thương hiệu… để mở rộng, tích lũy kiến thức phục vụ cho việc học và công việc kinh doanh. Ngay trong năm đầu tiên, điểm học tập của Long đạt 8.86, lọt vào tốp đầu của ngành Marketing. Long đang nỗ lực để giữ vững thành tích trong các năm tiếp theo.

6a-3570.jpg

Châu Vân Phi Long (giữa) đang hướng dẫn các học viên làm bánh

Ngoài việc học, Long đang làm giáo viên dạy làm bánh tại Trung tâm dạy nghề làm bánh Rosa (TP Biên Hòa). Song song đó, Long còn nhận làm các công việc như quay phim, chụp hình để quảng bá thương hiệu bánh Rosa trên các nền tảng mạng xã hội, với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Long tâm sự: “Do cuộc sống kinh tế khó khăn nên tôi phải vừa học vừa làm. Công việc ở Rosa giúp tôi có thu nhập để theo đuổi việc học”. Với Long, việc vừa theo đuổi kiến thức chuyên ngành Marketing vừa giữ lửa đam mê làm bánh không hề dễ dàng. Có những thời điểm, anh phải vừa ôn tập để hoàn tất các bài kiểm tra, vừa phải chạy đi tìm hiểu những công thức làm bánh mới đang là trend (xu hướng) trên mạng xã hội để giúp thương hiệu thu hút khách hàng. Áp lực khiến nhiều khi Long cảm thấy mệt mỏi, muốn buông xuôi. Tuy nhiên, những khi như thế, niềm đam mê cháy bỏng với nghề làm bánh khiến Long đã tự động viên mình nỗ lực vượt qua những khó khăn để theo đuổi được ước mơ.

Châu Vân Phi Long trong chuyến học tập thực tế cùng thầy cô và các bạn

Phi Long học đều các môn và môn học anh yêu thích nhất liên quan đến chiến lược Marketing. Đây là ngành học Long có thể áp dụng nhanh chóng vào thực tế thông qua việc quảng bá sản phẩm, tạo dựng thương hiệu bánh Rosa. Theo anh Long, môn học này hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích hoạt động kinh doanh, chỉ cần nhìn vào số liệu sẽ biết được các kế hoạch quảng bá đang đi đúng hướng hay không. Ví dụ như anh đã đối chiếu số liệu các tuần trước và sau khi áp dụng chiến lược quảng bá mới để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một môn học cũng được Long ứng dụng ngay vào việc kinh doanh là về văn hóa doanh nghiệp. Môn học cung cấp nhiều kiến thức và kỹ năng như phải tạo được môi trường làm việc chuyên nghiệp, thu nhập tốt cho nhân viên và coi nhân viên của mình là khách hàng nội bộ để hướng tới chăm sóc tốt nhất khách hàng và những đối tác lớn trong sản xuất - kinh doanh.

Để tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tiễn, Phi Long còn cùng 3 người bạn hùn vốn mở tiệm bánh mì chỉ bán buổi sáng cho học sinh gần trường học ở phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa. Tiệm hiện thu về khoảng 900.000-1.000.000 đồng/ buổi. Theo Long, đây sẽ là khởi đầu một dự án mà anh đang ấp ủ nhằm cung cấp chuỗi thức ăn sáng cho học sinh ở khắp TP Biên Hòa. Hiện nhóm của Long đang tích cực quảng bá thương hiệu bánh mì trên các trang mạng xã hội, đưa bánh mì bán tại các buổi dã ngoại, hoạt động ngoài trời cùng các dịch vụ giảm giá, quà tặng kèm theo.

Phi Long nói: “Việc học trong trường là nền tảng để tiếp thu các kiến thức, còn việc làm chính là thực tiễn kiểm chứng cho việc học. Tôi đã vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn công việc và đang kiên trì hoàn thành mục tiêu đề ra, làm tăng giá trị bản thân trong cả 2 lĩnh vực”.

Khi được hỏi về con đường tương lai, Châu Vân Phi Long cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, anh sẽ tiếp tục với đam mê phát triển dự án bánh mì trường học, tạo ra không gian ẩm thực cho mọi người, vừa trải nghiệm hương vị tuyệt vời từ các loại bánh mì, vừa cảm nhận được sự sáng tạo và nhiệt huyết của những người làm ra những món ăn; xa hơn nữa là trở thành chuyên gia marketing có kiến thức sâu rộng về ẩm thực trong hoạt động nhà hàng, khách sạn. Còn trước mắt, Phi Long đang nỗ lực học tập và xem công việc vừa để có thu nhập trang trải chi phí, vừa thêm kiến thức thực tế mà như anh nói, ngay cả việc cân đối giữa học và làm cũng đang giúp anh phát triển kỹ năng quản lý thời gian.

Khoa Quản Trị KTQT

marketing, sinh viên, thủ khoa, quản trị, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,163,360       7/329